Kế hoạch "Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực"

Thứ ba - 25/09/2018 09:15
PHÒNG GD&D8T DẦU TIẾNG         CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ QUYỀN                    Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
                 
                  Số :………/KH-TH                                              Dầu Tiếng ngày      tháng     năm 2018       
                                                             
KẾ HOẠCH
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG“XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” NĂM HỌC 2018-2019
         
          Thực hiện chỉ thị số 40/CT-BGD&ĐT, kế hoạch số 307/KH-BGD&ĐT ngày 22/7/2008 và Quyết định số 2610/QĐ-SGDDT ngày 02 tháng 10 năm 2013 của Giám đốc sở giáo dục đào tạo Bình Dương về việc ban hành chương trình hành động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2013-2014
Căn cứ Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng.
           Trường tiểu học Ngô Quyền xây dựng chương trình hành động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong năm học 2018 - 2019 với các nội dung như sau:
1. MỤC TIÊU
- Tổ chức phong trào thi đua nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, tăng hứng thú của học sinh trong học tập qua các hoạt động ngoại khóa ,giáo dục ngoài giờ lên lớp ,kỷ năng sống,môi trường ,việc biến đối khí hậu,phương pháp bàn tay nặn  bột để chất lượng học tập có hiệu quả hơn, gắn bó với trường, lớp, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng; phát huy hiệu quả hơn chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học; thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Gắn với chương trình hành động“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”  với đề án duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1,phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2017-2022. Xây dựng nhà trường “Xanh - Sạch - Đẹp” và các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.
- Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp và hiệu quả.

2. YÊU CẦU
          - Phát động chương trình hành động cụ thể, sát thực tế để toàn trường  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong giai đoạn 2017-2022 một cách kịp thời hiệu quả.
          - Xây dựng nhà trường từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hoá, chuẩn hoá, nhà trường tích cực tham mưu với chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất như:
+Sơn sửa mô hình công viên thu nhỏ tại phía trước nhà ăn,Nhận và bảo quản  một số mô hình trò chơi vận động do Sở GD&ĐT cấp  để nâng cao thể trạng ,thể chất cho học sinh và tạo môi trường cảnh quan sư phạm ngày càng “Xanh-sạch -đẹp”; bổ sung thêm vườn cây thuốc nam ,thực hiện ra về bằng cổng phụ hạ bậc thềm vỉa hè tạo điều kiện cho học sinh 4.5 khi ra về được an toàn,việc đưa đón của cha mẹ học sinh không ùn tắc giao thông trước cổng trường
          +Xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo, chuẩn nghề nghiệp, 100% trình độ tin học và anh văn chứng chỉ A,có phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh để học sinh được học tập, hoạt động tập thể, vui chơi một cách chủ động, sáng tạo, tích cực, thích ứng với yêu cầu hội nhập khi bước vào cuộc sống.
+ Phát huy vai trò của các đoàn thể, tổ chuyên môn, cá nhân tham gia đa dạng hóa hoạt động giáo dục văn hoá, đạo đức, truyền thống cách mạng của dân tộc .văn hóa địa phương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
+ Tăng cường ứng dụng CNTT trong các tiết dạy, có biện pháp, hình thức giúp đỡ, khuyến khích giáo viên xây dựng tiết dạy có ứng dụng CNTT. Tăng cường gởi tin và bài lên trang website của trường ngày càng phong phú. Vận dụng phương pháp “Dạy học tích cực”, tổ chức kiểm tra nhẹ nhàng, nghiêm túc ,hiệu quả và chất lượng.
+ Chương trình hành động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phải được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và địa phương, sự quan tâm giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể. Quá trình triển khai chương trình phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, tránh hình thức đánh trống bỏ dùi.
          + Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng, với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.
          + Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia hoạt động đa dạng và phong phú của các tổ chức, cá nhân trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc và điạ phương cho học sinh.
          + Tổ chức chương trình hành động với những nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của trường và địa phương. Phong trào thi đua phải có tác dụng thúc đẩy mọi hoạt động phát triển, phải đảm bảo tính tự giác, không gây áp lực quá tải, phải  làm cho chất lượng giáo dục được nâng lên và có dấu ấn của địa phương một cách mạnh mẽ.
 3. NHIỆM VỤ CHUNG:
          - Tổ chức phổ biến và quán triệt lại nội dung các văn bản: Chỉ thị số 40/2008 chỉ thị của BGD&ĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo ; Chỉ thị số 25/2008/CT-SGD&ĐT về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Văn bản số 307/KH-BGD&ĐT của Bộ giáo dục và đào tạo về kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện , học sinh tích cực”trong các trường học giai đoạn 2008-2013 ;Quyết định số 2610/QĐ-SGDDT ngày 02 tháng 10 năm 2013 của Giám đốc sở giáo dục đào tạo Bình Dương về việc ban hành chương trình hành động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cựcđến tận cán bộ giáo viên  nhằm giúp giáo viên nhận thức đầy đủ ý nghĩa, mục tiêu yêu cầu, nội dung của chương trình hành động“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Tổ chức phát động chương trình hành động  “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong nhà trường đến từng phụ huynh ,từng giáo viên –công nhân viên và học sinh toàn trường.
4. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ THEO TỪNG NỘI DUNG:
          4.1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
- Tăng cường công tác xây dựng và duy trì cảnh quan sư phạm nhà trường. Bảo đảm môi trường sư phạm trường luôn an toàn, sạch sẽ, thoáng mát, hằng tuần đều có kế hoạch tổ chức cho học sinh chăm sóc bảo vệ cây xanh, thảm cỏ, làm vệ sinh lớp ,khuôn viên trường để cho cảnh quan ngày càng đẹp hơn. 100% lớp học có đủ diện tích quy định,đủ ánh sáng đủ chuẩn về thiết bị ,bàn ghế .
- Thường xuyên giữ vệ sinh sân trường, lớp học, trang hoàng lớp học trang nhã, đơn giản. Sắp xếp nơi giữ xe gọn gàng, đặt tại nơi hợp lý, ít ảnh hưởng đến quang cảnh chung của nhà trường.
- Bố trí sọt rác tại đúng mật độ ,nhắc nhở người dọn dẹp thường xuyên nhà vệ sinh trước giờ học, sau giờ ra chơi,giờ nghỉ trưa để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của giáo viên, học sinh. Tuyên truyền và giáo dục học sinh bỏ rác đúng quy định .
- Tiếp tục phát động giáo viên, học sinh trồng và chăm sóc cây cảnh, trồng cây bóng mát cho sân bóng đá mini của trường.
            4.2. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp các em tự tin trong học tập.
          - Nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn, từng thầy cô giáo phải  nắm bắt phân nhóm đối tượng học sinh thuộc tổ, lớp mình phụ trách xây dựng kế hoạch dạy học cụ thể, chú trọng từng đối tượng để có biện pháp phù  hợp nhất là đối với học sinh yếu, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.Bồi dưỡng học sinh năng khiếu,học sinh giỏi ,khá trung bình,yếu ,qua thời khóa biểu linh hoạt các buổi học thứ 2 theo quy định từng khối lớp.
          - Xây dựng nhiều biện pháp chỉ đạo tích cực từ mạng lưới chuyên môn trường đến tổ chuyên môn các khối để đổi mới phương pháp giảng dạy tích hợp phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với môn khoa học tự nhiên xã hội để nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. (Thực hiện theo kế hoạch chuyên môn trường và tổ CM)
          - Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học có hiệu quả ngày càng cao.
4.3 Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
          Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp, qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, qua ngoại khóa chuyên đề nhằm:
          - Rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm .biết cách đối phó khi khí hậu thay đổi.     
          - Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Nhà trường sẽ  tích cực phối hợp với trạm y tế thị trấn khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, tổ chức cho học sinh được tham gia các chương trình tiêm ngừa quy định , tiếp tục tổ chức dạy “An toàn giao thông”, tuyên truyền để hạn chế ‘Cận thị học đường”, tuyên truyền bảo vệ răng miệng ,ATGT…
          - Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hoạt động ngoại khoá, môn đạo đức, qua các chương trình rèn luyện của Đội, Sao Nhi đồng thường xuyên rèn cho các em  kỹ năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, có tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau trong và ngoài nhà trường phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội. 
          - Năm học 2017-2018  nhà trường tiếp tục phát động trong học sinh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện về Bác Hồ”, thông qua hoạt động này hướng dẫn học sinh rút ra được những bài học quý báu qua từng mẩu chuyện để học tập và làm theo.
          4.4 Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh
          - Duy trì đội “Ca khúc măng non” “Phát thanh Măng non” trong học sinh, thường xuyên tập luyện để tham gia các hoạt động văn nghệ trong và ngoài nhà trường, tổ chức tốt “Vui hội trăng rằm” HKPĐ cấp trường, tổ chức các nội dung thi đấu thể thao nhân các ngày lễ lớn như 22/12; 26/3 …để các em tham gia, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.Mỗi học sinh đăng kí và thực hiện một môn thể thao tụ chọn như:Bơi lội,cầu lông,đá bóng……
          - Trong hoạt  động Giáo dục ngoài giờ lên lớp .Thường xuyên tổ chức vui học : như Rung chuông Vàng ,thi trạng Nguyên nhỏ tuổi với các kiến thức đã học , trò chơi phong phú, luôn chú trọng việc tạo không khí vui chơi giải trí tích cực khuyến khích tất cả học sinh tham gia, thường xuyên hướng dẫn và tổ chức cho học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như: Ngậm muổng chuyền chanh, nhảy dây, kéo co..., sưu tầm và tiếp tục triển khai thêm một số trò chơi mới.
          4.5 Học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương
  - Nhà trường sẽ liên hệ với địa phương xin nhận tham gia chăm sóc một điạ chỉ đỏ tại khu phố 6 thị trấn Dầu Tiếng.
          - Việc tuyên truyền giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng được thực hiện thông qua tiết hoạt động tập thể, giờ chủ nhiệm, tiết chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt ngoại khóa cũng như thông qua chương trình phát thanh măng non hằng tháng.
           - Ngoài ra thư viện trường thông qua chủ điểm hằng tháng sẽ có những lần tổ chức cho học sinh tham gia thi tìm hiểu sách. Đi thực tế để trải nghiệm cuộc sống.
- Chiếu phim về các gương anh hùng nhỏ tuổi của dân tộc,các câu chuyên cổ tích,dân gian làm cho các em biết thêm về cội nguồn lịch sử ,về văn hóa dân tộc.
 5. CÁC BIỆN PHÁP -TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Phổ biến mục tiêu,  yêu cầu, 5 nội dung của Chỉ thị 40/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường học giai đoạn 2008-2013. Phát động chương trình hành động tới toàn thể cán bộ giáo viên, HS trong nhà trường.
          - Căn cứ kế hoạch của Phòng GD&ĐT giao nhà trường thành lập Ban chỉ đạo.
          - Xây dựng và triển khai kế hoạch; Tổ chức chương trình hành động“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào tháng đầu tháng 9/2018 trong toàn trường.
 - Nhà trường chủ động, thường xuyên tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và phối hợp cùng các ngành chức năng, Ban đại diện cha mẹ học sinh, Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho học sinh, đảm bảo về cơ sở vật chất cho nhà trường, đáp ứng các yêu cầu, nội dung của trường học thân thiện, học sinh tích cực.
-  Tiếp tục thực hiện “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường” (số 04/2000/QĐ-BGD&ĐT), trong đó cụ thể hóa các quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.
          Tiếp tục phấn đấu hoàn chỉnh tốt các yêu cầu của 5 nội dung xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong năm học 2018-2019 và những năm tiếp theo.
          - Đưa các nội dung yêu cầu trên vào tiêu chí thi đua của giáo viên , của lớp để thực hiện
6.TỔ CHỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
- Nhà trường tổ chức họp sơ tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm , hướng dẫn và tự chấm điểm theo phiếu đánh giá của cấp tiểu học theo thời điểm kết thúc năm học.
Trên đây là kế hoạch chương trình hành động  “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’ theo thực tế của nhà trường. Dựa vào kế hoạch này nhà trường yêu cầu các bộ phận, các tổ chuyên môn và từng cá nhân nghiên cứu kỷ và thực hiện đạt hiệu quả.

Nơi nhận:
 -  PGDĐT Dầu Tiếng                                                  Trưởng ban chỉ đạo
 - Lưu hồ sơ,trang WEB                                                 HIỆU TRƯỞNG
 - Các tổ khối , đoàn thể

                                                         
                                                                                             NGUYỄN THỊ HOA
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Văn bản PGD

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

QĐ số 65/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: công nhận BDTX MN

Ngày ban hành: 12/06/2024

CV số 112/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...

Ngày ban hành: 03/06/2024

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay21
  • Tháng hiện tại5,304
  • Tổng lượt truy cập2,004,426
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây